VAR – giải pháp hoàn hảo cho vấn đề tranh cãi về trọng tài tại V.League 2023

VAR (Công nghệ hỗ trợ trọng tài) đã chính thức xuất hiện tại sân chơi V.League, tạo ra một bước tiến lịch sử của bóng đá Việt Nam. Công nghệ này không chỉ mang đến sự công bằng và tính minh bạch mà còn là giải hoàn hảo cho vấn đề tranh cãi về trọng tài ở giải đấu.

VAR có từ khi nào?

VAR được ra đời từ dự án Refereeing 2.0 vào đầu những năm 2010, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội bóng đá Hoàng gia Hà Lan (KNVB). Tuy nhiên, Mãi tới World Cup 2018 diễn ra tại nước Nga sau khi đã trải qua rất nhiều giải đấu thử nghiệm ở không ít quốc gia, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) mới chính thức đưa công nghệ này vào áp dụng ở các trận đấu.

Kể từ thời điểm đó, công nghệ hỗ trợ trọng tài trở thành một xu hướng của bóng đá hiện đại khi mang tới cho các màn so tài tính chính xác, công bằng và minh bạch.

VAR chính thức xuất hiện ở World Cup 2018.
VAR chính thức xuất hiện ở World Cup 2018.

Sau cúp thế giới 2018, rất nhiều giải đấu hàng đầu như: Ngoại hạng Anh, La Liga, Champions League,… sử dụng hệ thống tối tân đó vào mọi cuộc chạm trán. 

Nhiều ngôi sao của đội tuyển Việt Nam cũng đã được “tiếp cận” với VAR tại vòng loại 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Điều đó giúp không ít cầu thủ được nâng cấp về khả năng thi đấu quốc tế khi cẩn trọng song cũng thoải mái hơn trong tâm lý thi đấu bởi mọi quyết định đưa ra đều được ghi lại một cách rõ ràng.

Tới gần cuối tháng 7 năm nay, sau khoảng 4 năm nghiên cứu, học hỏi và nỗ lực, công nghệ hỗ trợ trọng tài chính thức xuất hiện ở V.League.

Bước tiến lịch sử của bóng đá Việt Nam

Vào ngày 27/7, công nghệ hỗ trợ trọng tài đã chính thức được áp dụng tại Việt Nam trong màn so tài giữa CLB Viettel cùng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở khuôn khổ vòng 3 giai đoạn 2 V.League 2023.

Hệ thống tối tân này nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ người hâm mộ cũng như giới truyền thông. Ở trận đấu vừa qua, các trọng tài đã nhiều lần sử dụng VAR và trong đó, đội bóng của HLV Thạch Bảo Khanh hưởng lợi khi công nghệ ấy giúp cho họ có được quả 11m vào khoảng thời gian cuối trận, qua đó giúp Viettel giành chiến thắng 4-0 trước các vị khách.

VAR được áp dụng tại V.League vào ngày 27/7/2023.
VAR được áp dụng tại V.League vào ngày 27/7/2023.

Sự xuất hiện từ công nghệ hỗ trợ trọng tài đã mang đến một trải nghiệm mới cho người trong cuộc cũng như chính các khán giả hâm mộ. Sau trận đấu vào ngày 27/7, dự kiến, sẽ có thêm từ 3-5 cuộc so tài khác áp dụng VAR trong phần còn lại ở giai đoạn 2 V.League 2023. 

Đó là bước tiến lịch sử của bóng đá Việt Nam.
Đó là bước tiến lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Điều đó giúp cho những trận đấu được đảm bảo tính công bằng, minh bạch đồng thời là bước tiến lịch sử với bóng đá Việt Nam, bởi chúng ta đã “hội nhập” cùng nhiều giải đấu hàng đầu thế giới như: Ngoại hạng Anh, La Liga, Champions League,…

Đặc biệt, các cầu thủ của Việt Nam cũng sẽ được tiếp cận với những công nghệ hàng đầu như bao đồng nghiệp trên toàn cầu, mang tới hiểu biết đồng thời làm chuyên nghiệp thêm giải đấu cao nhất nước nhà.

Giải pháp cho vấn đề tranh cãi về trọng tài

Bên cạnh việc tạo ra một bước tiến lịch sử cho nền bóng đá nước nhà, VAR còn mang theo đó một giá trị rất lớn, đó là giải pháp cho những vấn đề tranh cãi liên quan tới trọng tài suốt bao mùa giải qua. Thống kê cho thấy, các trọng tài chính phải đưa ra khoảng gần 300 quyết định mỗi trận, vì thế, những sai sót xuất hiện thực tế cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, không phải người hâm mộ nào cũng cảm thông cho điều đó từ những vị vua áo đen. Những chỉ trích, la ó hay không ít hành động thái quá đã được thể hiện nhằm phản đối các quyết định từ trọng tài. 

Công nghệ này giúp các trọng tài đưa ra quyết định chính xác.
Công nghệ này giúp các trọng tài đưa ra quyết định chính xác.

Giờ đây, với sự xuất hiện của công nghệ hàng đầu thế giới trong bóng đá, những phán quyết mà mỗi vị trọng tài đưa ra sẽ đều đảm bảo tính chính xác cao, giúp cho họ giảm thiểu khoảng 95% các nhận định sai lầm trước đó. Họ sẽ dễ dàng hơn ở việc xác định thẻ phạt trong các tình huống va chạm. Đồng thời, khả năng việt vị trong các pha ghi bàn hay những tình huống phạm lỗi, dẫn tới penalty đều sẽ được ghi lại, giúp trọng tài có góc nhìn rõ ràng hơn để đảm bảo tính chính xác.

Khi ấy, những tranh cãi hay sự la ó trên các khán đài cũng sẽ được giảm thiểu đáng kể, bớt đi rất nhiều áp lực mà trọng tài phải cam chịu trong nhiều mùa giải trước đó. 

Kết luận

Giúp giải quyết những vấn đề tranh cãi về trọng tài.
Giúp giải quyết những vấn đề tranh cãi về trọng tài.

VAR là công cụ hỗ trợ đắc lực cho những người điều khiển trận đấu đồng thời mang đến cho khán giả các góc quan sát đa dạng. Công nghệ hỗ trợ trọng tài là bước tiến lịch sử của cả nền bóng đá, vừa giúp giải đấu thêm chuyên nghiệp, vừa là đoạn kết cho những tranh cãi gay gắt liên quan tới khả năng điều khiển trận đấu từ các vị vua áo đen mỗi mùa giải.

Gợi ý cho bạn

Các trận đấu ở V.League, cúp quốc gia và những diễn biến hấp dẫn của bóng đá Việt Nam mùa giải 2023/2024 được phát sóng trực tiếp và độc quyền trên nền tảng FPT Play. Độc giả có thể theo dõi trọn vẹn tại website fptplay.vn và ứng dụng FPT Play.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *