UEFA Europa League – Nơi tạo ra những cuộc chiến sân cỏ

Lượt trận thứ 6 là cơ hội cuối để Brighton và AS Roma giành vị trí đầu bảng trước khi bước vào vòng knock-out. Để giành được 3 điểm quý giá, họ cần chiến thắng 2 trận rạng sáng ngày 15/12 sắp tới.

Sau vòng đấu bảng UEFA Europa League 2023/24 (Cúp C2 Châu Âu), 16 CLB dẫn đầu sẽ chính thức bước vào giai đoạn knock-out. Nếu không thể chiếm đỉnh bảng, các đội đứng nhì phải đá thêm 2 trận play-off với 8 đại diện xếp thứ 3 vòng bảng C1. 

Do đó, một số CLB như Brighton và AS Roma sẽ tìm mọi cách vươn lên ngôi đầu để tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho vòng trong. Để làm được điều này,  “Mòng biển” và “I Giallorossi” cần chiến thắng trong lượt trận cuối. 

Các Đội Bóng Tham Gia UEFA Europa League 2023/24
Các đội về nhì ở vòng bảng Europa League sẽ phải đá nhiều hơn 1 lượt trận so với những CLB dẫn đầu.

“Chung kết” của Brighton

CLB Brighton & Hove Albion đang xếp nhì bảng B, kém 1 điểm so với đội dẫn đầu là Olympique Marseille. Cả hai sẽ giáp mặt trên sân Falmer vào 3g sáng ngày 15/12 (giờ Việt Nam). Đây được xem là trận “chung kết bảng đấu” vì sẽ giúp xác định tương lai của mỗi đội trước vòng knock-out.

Phong độ của Brighton hiện tương đối ổn định. Trong 10 trận đấu gần nhất, thầy trò HLV Roberto De Zerbi chỉ thua 1 trận trước Chelsea. Giai đoạn này cũng chứng kiến 3 lượt thắng liên tiếp của “Mòng biển” ở Europa League. 

Cầu Thủ Joao Pedro - Brighton
Joao Pedro mang đến niềm hy vọng cho Brighton. (Ảnh: Milos Bicanski/Getty)

Joao Pedro đang là ngôi sao sáng nhất của Brighton. Vừa gia nhập “Mòng biển” hồi đầu mùa, tiền đạo đa năng người Brazil đã ghi 4 bàn trong 5 trận. Bên cạnh đó, Brighton vẫn còn những Mitoma, Ferguson, Ansu Fati, Pascal Gross… luôn trong trạng thái sẵn sàng. Dưới sự chỉ đạo của thuyền trưởng De Zerbi, đội bóng Anh Quốc luôn tìm được cách dàn trận hợp lý dựa vào nguồn nhân sự hiện có. 

Về phía Marseille, đội quân HLV Gennaro Gattuso đã khiến Brighton gặp nhiều khó khăn mới giành được trận hòa ở lượt đi. Niềm hy vọng hàng đầu của Marseille là Pierre-Emerick Aubameyang.

Cầu Thủ Aubameyang
Aubameyang lập hat-trick ở lượt trận Europa League gần nhất. (Ảnh: Johnny Fidelin/Getty)

Ngôi sao người Gabon đủ khả năng uy hiếp hàng thủ Brighton. Nếu Lewis Dunk, Van Hecke và Igor thiếu cảnh giác, đội nhà có thể phải trả giá. Dù phải đối mặt nhiều chông gai, Brighton vẫn có thể giành chiến thắng nếu tận dụng lợi thế sân nhà và chiến thuật bậc thầy của HLV De Zerbi.

AS Roma không thể tự quyết

Tương tự Brighton, AS Roma sẽ đón tiếp Sheriff Tiraspol trong lượt trận cuối vòng bảng, với hy vọng vươn lên đỉnh bảng từ vị trí số 2. Tuy nhiên, thầy trò HLV Jose Mourinho lại không thể tự quyết số phận. Ngoài việc phải thắng trong trận so tài vào 0g45 ngày 15/12, họ còn phải chờ đợi kết quả của cặp đấu Slavia Praha – Servette. 

Do kém Slavia Praha 2 điểm nên trong trường hợp đội bóng Séc thất trận, AS Roma chỉ cần có 3 điểm là có thể giành ngôi đầu. Nếu Slavia hòa, Roma phải thắng cách biệt trên 4 bàn. Ngược lại nếu Slavia thắng, mọi nỗ lực của đoàn quân Jose Mourinho sẽ tan thành mây khói.

Cuộc Chiến Giữa Những Chân Sút Roma - Slavia Praha tại UEFA Europa League
Để giành ngôi đầu, Roma buộc phải thắng và chờ đợi kết quả có lợi trong trận đấu của Slavia Praha. (Ảnh: Luciano Rossi/Getty)

Trước khi trông chờ vào yếu tố khách quan, AS Roma trước tiên cần thể hiện tốt trước Sheriff. Nhìn lại lượt đi, đội chủ sân Olimpico đã chơi áp đảo (kiểm soát bóng 67%) và đánh bại đối thủ từ Moldova với tỷ số 2-1. Sheriff Tiraspol không phải là đối thủ khó nhằn khi thủng lưới đến 14 bàn, chỉ ghi được 5 bàn sau 5 lượt trận vừa qua.

Sức tì đè và những cú sút căng lực của Romelu Lukaku sẽ giúp AS Roma giành lợi thế trước Sheriff. Ngoài Lukaku, sự bất ngờ trong các pha xử lý của Paulo Dybala cũng có thể trở thành “chìa khóa” cho HLV Mourinho. Nếu như các cầu thủ thể hiện đúng phong độ, thắng đậm là kết quả trong tầm tay của AS Roma.

Cầu Thủ Lukaku (AS Roma)
Lukaku là chân sút số một của AS Roma. (Ảnh: Luciano Rossi/Getty)

Gợi ý cho bạn

FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền truyền hình các giải đấu thuộc hệ thống Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), gồm giải UEFA Champions League (Cúp C1), UEFA Europa League (Cúp C2) và UEFA Europa Conference League (Cúp C3), trong 4 năm liên tiếp từ năm 2021 đến 2024. 

Độc giả tải ứng dụng FPT Play và đăng ký gói dịch vụ SMAX/SVIP/SPORT để theo dõi trực tiếp trận Brighton & Hove Albion – Olympique Marseille và AS Roma – Sheriff Tiraspol được phát trực tiếp và độc quyền trên FPT Play rạng sáng ngày 15/12.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *