M3GAN: Cuộc cách mạng trong thể loại phim kinh dị?

M3GAN là một trong số rất hiếm hoi những bộ phim kinh dị lấy chủ đề về robot và trí tuệ nhân tạo. Sở hữu nội dung độc đáo cùng những góc nhìn gắn liền với thực tại, phim hứa hẹn mang đến cho khán giả những trải nghiệm hấp dẫn.

Búp bê công nghệ
Búp bê công nghệ trở thành sát thủ

M3GAN đánh dấu sự trở lại của nhà sản xuất James Wan, người được xem là cây “đại thụ” của thể loại phim kinh dị. James đã rất thành công với nhiều bộ phim triệu đô như Ám Ảnh Kinh Hoàng (The Conjuring), Quỷ Quyệt (Insidious) hay Lưỡi Cưa (Saw). Mỗi lần ra mắt một sản phẩm mới, nhà làm phim người Úc luôn khiến khán giả đứng ngồi không yên bởi cốt truyện mới lạ cùng những tình huống thót tim.

M3GAN một lần nữa chứng minh được tài năng của James Wan khi chỉ vừa công chiếu 1 tuần đã mang về doanh thu hơn 30 triệu USD. Tính đến nay, bộ phim đã đạt doanh thu 181 triệu USD trên toàn cầu và nhân vật M3GAN được bình chọn top 5 nhân vật phản diện xuất sắc, theo MTV Awards. 

Giải mã sức hút của M3GAN

Khai thác đề tài khác biệt 

Mặc dù phim kinh dị về búp bê đã có từ lâu với những cái tên nổi tiếng như “Chucky” hay “Annabelle” nhưng chưa sản phẩm điện ảnh nào có sự kết hợp độc đáo giữa búp bê với trí tuệ nhân tạo AI. Nhân vật trọng tâm của M3GAN là robot búp bê thông minh do kỹ sư Gemma (Allison Williams đóng) chế tạo. Robot được tạo ra để chăm sóc cháu gái Cady cũng như vì mục đích phát triển sự nghiệp của Gemma. Mặc dù M3GAN đã giúp đỡ hai dì cháu rất nhiều vấn đề trong cuộc sống nhưng do lỗi hệ thống trong quá trình hoạt động đã khiến robot tư duy sai lệch và gây ra những hậu quả đáng sợ. 

Búp Bê M3GAN
Vẻ ngoài đáng yêu của búp bê M3GAN

Nhân vật M3GAN khiến nhiều khán giả bất ngờ trước ngoại hình đáng yêu và dễ gần ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, phía sau vẻ ngoài xinh xắn của búp bê lại là một cỗ máy giết chóc đáng sợ với những âm mưu gây án khiến người xem phải rùng mình.

M3GAN phá bỏ mọi quy tắc của những phim kinh dị trước đây. Từ mạch nội dung, tạo hình cho đến hiệu ứng âm thanh đều mang màu sắc mới mẻ. Bên cạnh đó, dù M3GAN thuộc thể loại phim kinh dị nhưng lại mang đến nhiều bài học gắn liền với thực tế như giáo dục trẻ em hay sự ảnh hưởng của công nghệ thay vì chỉ chú trọng vào sự hù dọa hay tình huống giật gân. 

Cách tạo ra búp bê sát thủ

Một sự thật bất ngờ rằng búp bê M3GAN không phải sản phẩm từ kỹ xảo vi tính mà do diễn viên thật thủ vai. Người thể hiện nhân vật đặc biệt này là sao nhí Amie Donald. Khả năng diễn xuất ấn tượng kết hợp với kỹ xảo hiện đại đã giúp cho M3GAN tạo ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả. 

Sát Thủ Búp Bê
Ẩn sau vẻ ngoài trong trẻo là một sát thủ với những lần ra tay tàn bạo

Amie Donald đã nỗ lực rất nhiều để hóa thân vào vai robot búp bê một cách trọn vẹn, nhất khi thực hiện nhiều cảnh quay khó nhằn như nhào lộn hay di chuyển bằng cả tứ chi. Cô bé bật mí trong suốt quá trình quay phim phải đeo một chiếc mặt nạ có các nút điều khiển. Do đó, mọi công việc giao tiếp đều thực hiện bằng tay. Thế nhưng, những khó khăn này không hề cản trở sao nhí nhập vai trong M3GAN.

Diễn Viên Nhí Amie Donald
Sự nỗ lực của diễn viên nhí Amie Donald

Dù vào vai sát thủ nhưng điệu nhảy của robot M3GAN trong phim đã gây sốt trên mạng xã hội.  Điệu nhảy được thực hiện vô cùng uyển chuyển bởi một phần Amie xuất thân là diễn viên múa và đạt được một số thành tựu nhất định. Những yếu tố trên kết hợp lại đã tạo nên một M3GAN vô cùng cuốn hút với khán giả. 

Nhiều bài học đằng sau nỗi sợ

Mặt tối của “bảo mẫu công nghệ”

Mặc dù là phim kinh dị, M3GAN lại được đánh giá cao với nội dung sâu sắc gắn liền với những vấn đề hiện hữu của xã hội hiện đại. Hiện trạng công nghệ được người lớn sử dụng như “người giữ trẻ” trở nên rất phổ biến. Nhân vật dì Gemma đại diện cho các phụ huynh tất bật với công việc. Thay vì dành sự quan tâm cho con trẻ, cô chọn cách giao cho Cady những thiết bị công nghệ hiện đại, thậm chí là một robot búp bê. 

Phim kinh dị Búp Bê Ma
Công nghệ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý trẻ

Thiếu vắng tình thương,Cady dần trở nên xa cách và bướng bỉnh. Việc tiếp xúc với robot M3GAN quá nhiều dần khiến cô bé trở nên bạo lực, ngay cả với người thân duy nhất của mình.  

So sánh với các tác phẩm kinh dị khác, M3GAN được nhận xét có phần “nhẹ đô” hơn trong yếu tố hù dọa. Tuy nhiên, bộ phim lại vượt trội ở các tình tiết có tính gợi mở. Các sự kiện trong phim dù được thực hiện hết sức đơn giản nhưng lại gắn liền với thực tế đời sống. Chính yếu tố này đã khiến người xem có góc nhìn đa chiều hơn về những vấn đề trong cuộc sống.

AI: “Con dao hai lưỡi”

Ý tưởng thực hiện M3GAN của “Phù thủy kinh dị” James Wan đến từ việc kết hợp 2 nguồn cảm hứng về món đồ chơi có sự sống như chú hề của phim Yêu Tinh (Poltergeist) và tiềm năng to lớn của công nghệ. Phim phần nào cũng đã cho khán giả thấy được sức mạnh vượt trội của một robot về trí lực và thể lực vượt xa con người. Tuy nhiên, một giả thuyết đặt ra rằng sẽ như thế nào nếu một M3GAN thật xuất hiện ngoài đời?

Công nghệ AI Trong Phim Kinh Dị M3gan
AI sở hữu sức mạnh vượt xa con người

Ở thế giới thực tại, AI cũng đang phát triển mạnh mẽ đến đáng kinh ngạc. Những khả năng của M3GAN như giả giọng nói, học hỏi và sáng tạo đều là những thứ mà trí tuệ nhân tạo thực tế đã thực hiện được. Điều này đồng nghĩa với việc những gì nằm trong khả năng của M3GAN cũng hoàn toàn có khả năng xuất hiện ở thực tại, bao gồm cả tư duy và hành vi sai trái. 

Robot Trong Phim Kinh Dị Búp Bê M3gan
Robot nguy hiểm hơn tưởng tượng

Phim cho thấy trí tuệ nhân tạo chính là “con dao hai lưỡi” cần phải đề phòng. Nhiều khán giả còn cho rằng khi xem M3GAN họ cảm thấy đáng sợ không chỉ bởi những vụ án mà búp bê gây ra mà còn cả những liên tưởng về xã hội thực tại và tương lai.  

Tổng kết

M3GAN là một bộ phim kinh dị rất đáng xem bởi nội dung và nhân vật độc đáo. Phim không đơn thuần mang đến những tình tiết đáng sợ mà còn chứa đựng nhiều bài học từ thực tiễn cuộc sống.

Khám phá ‘M3GAN’ ngay trên FPT Play!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *