Đạo Diễn Tài Ba: Thước phim quý giá về cuộc đời và sự nghiệp của đạo diễn Frank Capra

Những hình ảnh chưa từng được công bố, những câu chuyện lần đầu tiên được kể về vị đạo diễn lừng danh Frank Capra sẽ được thể hiện trọn vẹn trong hon 90 phút của phim tài liệu Đạo Diễn Tài Ba.

Giới thiệu chung

  • Tên phim: Đạo Diễn Tài Ba (tựa gốc: Frank Capra: Mr. America)
  • Thể loại: Tài liệu
  • Đạo diễn: Matthew Wells
  • Nhân vật phỏng vấn: Alexander Payne, Jeanine Basinger, Tom Rothman và Joseph McBride.
  • Quốc gia: Anh
  • Thời lượng: 92 phút
  • Năm sản xuất: 2023

 

Phim Điện Ảnh Đạo Diễn Tài Ba

Nội dung phim

Đạo Diễn Tài Ba là phim tài liệu kể về cuộc đời và thành tựu của một trong những nhà làm phim có tầm ảnh hưởng nhất thế giới: Frank Capra. Capra là đạo diễn nổi tiếng với hàng loạt phim ấn tượng được thực hiện trong những năm 1930 và 1940. Tác phẩm của ông bao gồm các bộ phim hài, phim về đề tài chính trị cũng như các tác phẩm kinh điển về Giáng sinh. Bộ phim tài liệu được thực hiện bởi đạo diễn Matthew Wells. 

Frank Capra và tầm ảnh hưởng của một đạo diễn lừng danh

Về Frank Capra

Đạo diễn Frank Capra

Frank Capra (1897 – 1991) là một đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất đại tài. Sinh ra ở Ý và lớn lên ở Los Angeles, sau đó, Capra đến Hollywood và học về điện ảnh. Ông đảm nhận nhiều công việc khác nhau từ người gác cổng đến trợ lý đạo diễn và trợ lý quay phim. Cuối cùng ông đã tìm thấy sự phù hợp hoàn hảo vào cuối những năm 1920 tại hãng phim Columbia. Ban đầu ông thử sức với bất kỳ thể loại phim nào có cơ hội, mãi đến những bộ phim như American Madness và Platinum Blonde, Frank Capra mới bắt đầu phát triển phong cách làm phim của mình.

Sự nghiệp của Frank Capra

Bộ phim khiến anh thực sự bùng nổ là It Happened One Night (1934), với sự tham gia của Clark Gable và Claudette Colbert. Đây là bộ phim đầu tiên giành được cả 5 giải Oscar cho cả 5 hạng mục Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Thành tích này đã đưa hãng phim Columbia góp mặt vào danh sách những “ông lớn” của ngành điện ảnh bấy giờ. Phim của Capra đã được chuyển thể và phát hành trên toàn cầu. Ngày nay, giới làm phim vẫn sử dụng thuật ngữ Capra-esque để nói về phong cách làm phim của ông. Phong cách ấy đã có sự ảnh hưởng đến các nhà làm phim sau này như Spielberg và Sandler.

Sự nghiệp của Frank Capra

Những bộ phim nổi tiếng nhất của Capra trong thời kỳ này bao gồm It Happened One Night (1934), Mr. Smith Goes to Washington (1939) và It’s a Wonderful Life (1946). Sản phẩm Capra thực hiện thường mang đến một góc nhìn đầy lý tưởng và đầy hy vọng về nước Mỹ ở thế kỷ 20. Nội dung các bộ phim truyền hình, phim tài liệu của Frank Capra xoay quanh các vấn đề chính trị, về Thế chiến thứ hai và phim hài về trò chơi bắn súng. Phim của ông đã biến những ngôi sao như James Stewart, Gary Cooper, Claudette Colbert hay Clark Gable trở thành huyền thoại của Hollywood.

Nguồn tài liệu quý giá

Đạo Diễn Tài Ba sử dụng loạt hình ảnh lưu trữ từ các bộ phim làm nên tên tuổi của Frank Capra. Đạo diễn Matthew Wells còn khéo léo sử dụng những thước phim tư liệu được cung cấp bởi gia đình Capra cùng các cuộc phỏng vấn ông trên truyền hình. Xen kẽ hình ảnh tư liệu là cuộc phỏng vấn với các nhà nghiên cứu điện ảnh, nhà sưu tầm, nhà văn, nhà làm phim và cả những hãng phim hàng đầu. 

Nội dung phim Đạo Diễn Tài Ba

Tom Rothman, Giám đốc điều hành của Sony Pictures Motion Picture Group, đơn vị quản lý Columbia Pictures, nơi Capra đã thực hiện hầu hết các bộ phim thành công của mình thừa nhận nếu không có Capra thì sẽ không có Columbia và ngược lại. Đạo Diễn Tài Ba mang đến một góc nhìn mới mẻ về một trong những nhân vật tiêu biểu của ngành điện ảnh. Tom Rothman nhận định thêm: “Anh ấy đã làm một số bộ phim hay nhất trong lịch sử điện ảnh. Chúng là nền tảng của kỹ thuật điện ảnh và chúng mang tính giải trí tuyệt vời.”

Xem phim tài liệu Đạo Diễn Tài Ba (tựa gốc: Frank Capra: Mr. America) trên FPT Play với phụ đề đầy đủ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *